Lễ hội đền Đống Nước

Theo ngọc phả lưu giữ tại đền, Đền Đống Nước thờ  Đức Thánh Bà Ngọc Nương Công chúa - Bạch Ngọc Nương sinh ra vốn khác thường. Khi bà hoá vào ngày 17 tháng Tám, trời tối sầm, mưa to, nước sông dâng. Từ đó, đất này có nước phun, dân thấy linh thiêng bèn lập miếu thờ. Đến đời Trần Nhân Tông (1279 - 1293), khi vua dẫn quân đi đánh giặc Nguyên đã nghỉ tại đền và mộng thấy người con gái tự xưng là con của Long Vương xin theo để ngầm giúp đánh giặc. Khi trở về, vua cho dân ở trại Đống Nước tu sửa miếu thờ, phong thần hiệu là “Nữ Bạch Ngọc Hồ, thuỷ thần lân tinh công chúa”.
Theo thông lệ hàng năm, người dân lại tưng bừng tổ chức lễ hội  truyền thống ngày hóa Đức thánh bà  Ngọc Nương Công Chúa và mở cửa để cán bộ, nhân dân, khách thập phương đến chiêm bái, thắp hương tưởng nhớ Đức Thánh đã lập nhiều công lớn trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Và cầu cho một năm “trời yên biển lặng”, làm ăn thuận buồm xuôi gió, nhà nhà bình yên, người người no đủ, hạnh phúc.
Lễ hội được tổ chức với các nghi lễ trang trọng, thể hiện lòng biết ơn của dân làng đối với công lao giúp Vua dẹp giặc giữ nước của Đức Thánh. Đây cũng là dịp để cán bộ và nhân dân trong phường thể hiện tình cảm và đạo lý “uống nước nhớ nguồn” đối với tổ tiên và các thế hệ cha ông, giáo dục văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

0 bình luận

Viết bình luận của bạn

Cổng thông tin du lịch Quận Ba Đình cung cấp những thông tin hữu ích nhất cho trải nghiệm du lịch của bạn.

024.37625069
P 409, số 25 Liễu Giai - Phường Liễu Giai - Quận Ba Đình - Hà Nội.

IZOMI